Teracy's Blog

Get experience shared!

10 Mẹo Quản Lý Thời Gian Dành Cho Người Quản Lý Bận Rộn

CREDIT: Getty Images

Thời gian là tài nguyên không thể làm mới lại được, do đó nó là một trong những thứ quý giá nhất mà chúng ta có được.

Là một chủ doanh nghiệp, có lẽ bạn đang phải đảm nhiệm nhiều trọng trách để mọi việc được hoàn thành tốt. Chúng sẽ làm bạn rất dễ bị xao lãng, mất tập trung và lãng phí thời gian quí giá vào những việc không quan trọng. Dưới đây là 10 mẹo rất hữu ích giúp bạn quản lý được thời gian của mình.

1. Cho mình thời hạn cực ngắn… và tuân thủ theo nó.

Hãy nhớ cụm từ then chốt này của Sheryl Sandberg (COO của Facebook): Làm xong còn tốt hơn là hoàn hảo. Nếu bạn là một người cầu toàn, thì chắc chắn rằng bạn sẽ nhận được kết quả công việc theo cách của bạn. Bạn sẽ không làm qua loa (đó không phải tính cách của bạn?), bạn sẽ làm cho ra kết quả. Hãy cho mình thời hạn ngắn hơn bình thường và tuân thủ theo nó.

2. Ghi các việc chính cần làm vào thời khóa biểu.

Đừng đợi đến khi có thời gian mới hoàn thành những việc quan trọng. Nếu như thời gian biểu của bạn còn khoảng trống, cũng giống như với nước vậy, những việc không quan trọng sẽ tự động bị xen vào đó (xem phần 7).

3. Không làm nhiều việc cùng một lúc.

Tất cả các nghiên cứu đã chỉ ra rằng làm nhiều việc cùng một lúc (multi-tasking) là không hiệu quả (Hãy tin tôi đi – bạn có lẽ không có thời gian để tìm hiểu đâu). Bạn sẽ làm hiêụ quả và năng suất hơn nếu bạn chỉ tập trung duy nhất một việc vào một thời điểm.

4. Ủy nhiệm tất cả những việc ngoài khả năng của bạn cho người khác có khả năng hơn.

Tập trung thời gian và năng lượng của bạn vào những việc có lợi ích hơn. Nếu bạn không biết làm thế nào để ủy nhiệm việc cho người khác, hãy đọc Ủy nhiệm những gì và như thế nào rồi hiện thực nó và làm những việc quan trọng khác.

5. Có một đội ngũ hiệu suất cao và trao quyền cho người làm việc tốt nhất.

Quản lí vi mô thì thường không thoải mái cho cả bạn và những người khác có liên quan. Đừng làm vậy. Hãy thuê những người mà thông minh hơn, giỏi hơn, nhanh hơn và nhiều kinh nghiệm hơn bạn và bạn sẽ thấy hài lòng.

6. Chia thời khóa biểu ra nhiều phần hoặc theo ngày.

Thứ hai là ngày tôi quản trị và xây dựng nghiệp vụ – nó giúp tôi biết được tôi cần phải tập trung ở đâu và việc gì là quan trọng nhất cần phải làm vào hôm đó. Những việc này đều đã được phân bổ trong công việc và trong tuần làm việc của tôi. Bạn có thể dễ dàng “phân khúc” thời khóa như tôi vậy.

7. Để những việc tốn thời gian vào cuối ngày.

Những việc tốn thời gian (mà vẫn cần phải làm) như: mạng xã hội, email, etc.. nên để vào cuối ngày. Làm như thế sẽ giúp bạn không bị lãng phí thời gian quý giá và năng suất của mình vào những thứ không có lợi ích, không quan trọng hoặc không nằm trong khả năng của mình.

8. Nếu gặp khó khăn vào việc gì đó mà không có tiến triển gì, hãy bỏ qua hoặc tìm sự giúp đỡ.

Đừng tự đâm đầu vào tường. Có lẽ bạn chỉ cần ngồi một mình thư giãn thôi và/hoặc thay đổi cách giải quyết vấn đề.

9. Hãy tìm một người huấn luyện hoặc cố vấn để dẫn dắt mình.

Một người huấn luyện hoặc cố vấn tốt sẽ luôn giữ cho bạn có tinh thần trách nhiệm, hỗ trợ bạn khi cần thiết và giúp bạn thấy được những lúc bạn đang tự huỷ hoại chính bản thân mình như thế nào. Chúng ta ai cũng cần sự giúp đỡ, không ai trong chúng ta có thể tự thân đạt được 100% mục đích của mình. Hãy tìm người mà bạn tin tưởng, người mà sẽ dẫn dắt VÀ thúc đẩy khi bạn cần.

10. Thiết lập thói quen hằng ngày tùy vào cơ địa của bạn.

Hãy tự chăm sóc bản thân mình thật tốt, cả thể xác lẫn tinh thần. Nếu không, bạn sẽ không làm gì tốt được.

Dịch từ: 10 Time-Management Tips for Busy Executives

Comments